Khabbab
ibn Arraatt- wa mwanzo kudhihirisha imani
Bibi
mmoja, Umm Ammaar wa kabila za Khuzaa Makka, siku moja alikwenda soko la
watumwa. Alitaka kumnunua kijana kwa shughuli za nyumbani. Alipoangalia
waliokuwepo siku ile alimuona kijana mmoja ambaye alionekana hata bado
kubaleghe lakini mwenye afya njema na nguvu, hakufikiria mara mbili akatoa
pesa na kumnunua.
Walipokuwa
wanaelekea nyumbani, Umm Ammaar akamuuliza:
“Nani jina lako, kijana”.
“Khabbab”, alijibu.
“Baba yako”, aliendelea kuulizwa.
Alijibu, “Al-Aratt.”
“Unatokea wapi?”
“Najd”
“Kumbe ni Mwarabu!”
“Ndio, Banu Tamim”
Umm
Ammar aliendelea kumuuliza,“Ilikuwaje ukafika kwenye mikono ya wafanya
biashara ya utumwa?” :
“Mmoja
katika makabila ya waarabu walituvamia katika eneo letu, walichukua wanyama
wetu na kuwateka wanawake na watoto, mimi ni mmoja wapo mpaka kufikia hapa
Makka nimepita katika mikono mingi tu”.
Umm
Ammar akampeleka kwa mmoja wa wafua vyuma Makka ili ajifunze fani ya
kutengeneza panga na jambia. Alikuwa hodari na muda mchache tu baadaye
naye akawa fundi stadi. Alipokuwa mkubwa, Umm Ammaar akamfungulia banda lake
lililokuwa na zana zote za kutengeneza mapanga.
Aliendelea
kuwa kijana maarufu wa kazi yake hii, watu walimpenda kwani alikuwa mkweli na
muaminifu. Umm Ammaar akapata faida nzuri kupitia mgongo wa Khabbab.
Tokea
utotoni Khabbab alionesha dalili zote za kuwa kijana mwenye akili na
busara. Mara nyingi akimaliza kazi zake huonekana kukaa na kuutazama
kwa masikitiko mfumo mzima wa maisha wa waarabu uliojaa rushwa, ubadhirifu,
ujahili na ukatili. Akawa anajisemea moyoni, “Baada ya usiku wa kiza basi
lazima kuna alfajiri”. Alikuwa akitaraji kuishi maisha marefu apate
kukiona vipi kiza kitakavyotoweka na nuru na mwanga ukatavyoangaza na
kumurika.
Hakusubiri
muda mrefu kwani akiwa mkaazi wa Makka, aliona miale ya mwanzo ya uislamu
ikichomoza miale hii ilitoka kinywani mwa Muhammad ibn Abdullah ambaye
alitangaza kwamba hakuna anayestahiki kuabudiwa kwa haki isipokuwa muumba
ulimwengu.
Akawataka
watu kuondokana na dhuluma na ukandamizaji na kuwakemea matajiri kujipatia
utajiri wao kupitia kwa masikini, alikataza kuwepo tabia ya upendeleo wa kikabila,
udugu na ukubwa na kutaka utu wa binadamu lazima uheshimiwe kwa wote na
kuwaonea huruma wasiojaaliwa miongoni mwao mayatima, walioishiwa katika
safari zao na masikini.
Kwa
Khabbab, ujumbe huu mzito aliokuja nao Muhammad (SAW) ulikuwa kama mwanga mkubwa
uliomulika macho yake na kumtoa katika kiza kinene cha ujahili an
ujinga. Alikwenda mwenyewe kusikiliza mafunzo ya Mtume (SAW) na kusema,
“Ash-hadu an laa ilaha Illa llah wa-ana Muhammadan Rasulullah”. Khabbab
ni miongoni mwa watu kumi wa mwanzo kusilimu.
Tofauti
na wati wengine, hakuficha habari za kusilimu kwake. Lakini habari
zilipomfika Umm Ammaar alikasirika sana. Akaenda kwa kaka yake Sibaa ibn
Abdul-Uzza naye akakusanya kundi la vijana wa kikhuzaa na wakamfuata kazini
kwake. Walimkuta hata habari hana akiendelea na kazi zake. Sibaa
akamuuliza:
“Tumesikia
habari kuhusu wewe lakini hatuziamini!”
Khabbab
alijibu, “Habari gani hizo?”.
“Kwamba
umetoka katika dini yako na sasa unamfuata huyu mtu kutoka Banu Hashim”
“Sijatoka
katika dini yangu ila nimeamini kwamba kuna Mungu mmoja tu na wala hana
mshirika, ninayakataa (kuyaabudu) masanamu na ninaamini kwamba Muhammad ni
mjumbe wa Mwenyezi Mungu (SW) na Mtume wake (SAW).
Waliposikia
maneno hayo tu, Sibaa na kundi lake likamvamia na kuanza kumpiga kwa ngumi,
nondo, vyuma mpaka akazirai huku damu zikimvuja kwa wingi.
Habari
hizi za Khabbab zikaenea Makka nzima hata watu wakashtushwa na msimamo wake
huu. Hakukuwa na mtu yoyote miongoni mwa wafuasi wa dini aliyokuja nayo
Muhammad aliethubutu kuonesha imani yake wazi wazi na kwa kujiamini.
Wakuu
wa kiquraysh ndio walioshtushwa zaidi hawakutaraji huyu mhunzi na mtumwa wa
Umm Ammaar ambaye hana hata ukoo Makka wa kumlinda, wala nafasi ya (mtu) wa
kumzuia asidhurike, kuwa na moyo wa kumkiuka bwana wake (Umm Ammaar) na
kuwakataa miungu na dini ya wazee wake wakahisi kwamba huu ni mwanzo tu
lakini………
Hawakukosea,
msimamo aliounesha Khabbab ulikuwa kama changamoto kwani marafiki zake wengi
wakaingia kwenye Uislam na wao pia kujitangaza hadharani.
Maquraysh
wakaamua kufanya mkutano maalumu na ajenda kuu ilikuwa ni Muhammad.
Walikuwepo Abu Sufiyan ibn Harb, Al-Walid ibn Al-Mughira na Abu Jahl ibn
Hisham. Waliona jinsi Muhammad anavyopata nguvu siku hadi siku na kupata
wafuasi kila kukicha. Walichokiona na kwamba haya ni kama maradhi na
yanaenea kwa kasi kubwa sana hivyo lazima yadhibitiwe kabla hayajaripuka.
Wakaamua
kwamba kila kabila, kuwakamata na kuwaadhibu wafuasi wote wa Muhammad (SAW)
mpaka wakubali kurudi katika dini zao au wafe.
Sibaa
Ibn Abdul-Uzza na ukoo wake ukawaangukia jukumu la kumwadhibu Khabbab. Wakawa
wanamchukua na kumpeleka sehemu za wazi wakati wa jua kali na ardhi kuwa na
joto kali. Hapo humvua nguo zake na kumvisha nguo za chuma na kumlaza
chini. Jua kali likimchoma kwa juu, ardhi ikiwa na joto kali likimuunguza kwa
chini na huku nguo za chuma zikimuunguza ngozi yake mpaka mwili kufa ganzi.
Ilikuwa ni adhabu ilioje na kila wakimuona nguvu kumwishia walimjia na
kumuuliza,
“Nini
unasema kuhusu Muhammad?”
“Ni
mjumbe wa Mwenyezi Mungu na Mtume wake, amekuja na dini yenye mwongozo wa
kweli na kututoa katika kiza kutupeleka kwenye nuru.”
Sibaa
na wenzake walikasirika sana na kuendelea kumpa mateso zaidi. Wakimuuliza
kuhusu Laat na Uzza , Khabbab huwajibu,
“Masanamu
mawili viziwi na bubu, hawadhuru wala hawanufaishi”.
Kwa
jibu hili huzidi kuingiwa na hasira na kumwekea jiwe kubwa lenye joto
mgongoni mwake. Maumivu yake yalikuwa hayana mfano wake hata hivyo Khabbab
hakutetereka wala kubadili msimamo.
Ukatili
wa Umm Ammaar ulikuwa mbaya zaidi kupita wa kaka yake. Akimuona Mtume (SAW)
akizungumza na Khabbab dukani hujawa na hasira na kwenda mwenyewe dukani na
kuanza kumtia adabu. Huchukua chuma kilichookwa motoni tayari kwa
kufundwa, kikiwa chekundu na kumchoma kichwani kwa Khabbab! Ni maumivu
yaliyoje, mara zote huzimia.
Mateso
aliyoyapta Khabbab hayakuwa na mtu yoyote kwa kumsaidia. Kilichomsaidia
ilikuwa ni sala na dua tu. Kila siku aliomba kwa Mwenyezi Mungu
aondokane na adhabu za Umm Ammaar na kaka yake. Nafasi pekee aliyoipata
Khabbab ni pale waislam walipofanya Hijra na Umm Ammaar hakuweza kumzuia
kwani yeye mwenyewe alisibiwa na maradhi hayajawahi kusikilikana.
Kichwa
kilikuwa kinamuuma na kumgonga na kuwa kama amechanganyikiwa. Watoto wake
wakajitahidi kutafuta dawa bila ya mafanikio yoyote mpaka hatimaye kuambiwa
hakuna dawa yoyote itakayomsaidia isipokuwa chuma cha moto kwenye kichwa
chake!. Matibabu haya ilibidi yafanyike na maumivu aliyoyapata
bibi huyu yalikuwa machungu mno kuliko hata yale maradhi yenyewe.
Alipokuwa
Madina, Khabbab alipata utulivu wa nafasi yake ambayo hakuwahi kuupata
kipindi chote tokea kutekwa mkononi mwa wazazi wake, kuwa mtumwa kuwa chini
ya Umm Ammaar mpaka kusilimu kwake Makka. Hakuwa na khofu wala mashaka ya
kubughudhiwa wala kukerwa.
Alipigana
pamoja na Mtume (SAW) vita vya Badr katika vita vya Uhud, alifurahi pale adui
wake mkubwa Sibaa alipouliwa na Hamza ibn Abdul-Muttalib.
Alijaaliwa
maisha marefu na kuona vipi uislam ukienea ulimwenguni chini ya makhalifa
wane waongofu. Aliwahi kumtembelea Umar enzi za ukhalifa wake.
Umar alipomuona, hakujali kuwepo kwake kwenye mkutano, alisimama na
kumsalimia na kusema, “Hakuna mtu mwengine yeyote zaidi yako na Bilali
anayestahiki kuwepo katika majlis hii”
Umar
alimuuliza Khabbab awasimulie machungu aliyokuwa akiyapata wakati
akiteswa. Khabbab aliwasimulia kwa ufasaha kwani bado yalikuwa kwenye
kumbukumbu yake na pale alipovua nguo na kuonesha mgongo wake ulivyojaa
makovu, Umar alizidi kusikitishwa.
Baadaye
Khabbab alijaaliwa utajiri ambao hata yeye mwenye hakuutarajia. Hata
hivyo alisifika kwa ukarimu aliokuwa nao. Inasemekana alikuwa akiweka Dirham
na Dinar katika sehemu maalum kwenye nyumba yake ambapo wale wote wenye shida
na wahitaji wanapajua na walikuwa wanakuja na kuchukua kiasi wanachohitaji
bila ya kuomba ruhusa wala kuuliza.
Licha
ya yote hayo alielewa fika kwamba mali na utajiri ni neema na fitna
(mitihani), alichelea sana mali yake isije ikamponza na kuchunga wakati wa kuigawa.
Wakati akiugua aliwahi kusema, “Hapa kuna Dirham elfu thamanini, wallahi
sijazifungia na sijamzuia mtu yeyote mwenye shida (kuchukua).
Baada
ya kusema maneno hayo akaanza kulia na kuulizwa, “Kwa nini unalia?
Akajibu,
“Nnalia kwa sababu masahaba wenzangu wamefariki bila ya kupata malipo kama
haya dunia. Nimeishi na kupata utajiri huu na nnachelea isije ikawa
haya ndio malipo yangu kwa yale yate niliyoyatenda”
Alipofariki
Khabbab, enzi za ukhalifa wa Ali ibn Abi-Talib, Khalifa alisimama
kaburini kwake na kusema:
“Mwenyezi
Mungu amrehemu Khabbab, aliukubali uislam kwa moyo mkunjufu, alifanya hijra
kwa khiari yake, aliishi mpiganaji jihadi na Mwenyezi Mungu (inshaallah)
hatozuia malipo ya wale wanaofanya mambo mema.
|
Khabbab ibn Arraatt- wa mwanzo kudhihirisha imani
Subscribe to:
Posts (Atom)