Asmaa bint Abubakar-
dhaati annitaqayn
Asma alikuwa akitoka kwenye ukoo unaoheshimika, Baba yake Abu
Bakar alikuwa rafiki wa karibu sana wa Mtume (SAW) na Khalifa wa kwanza baada
ya kifo chake. Dada yake Aisha alikuwa mke wa Mtume (SAW). Mumewe
Zubeir ibn Awwam alikuwa mmoja kati ya washauri wakuu wa Mtume Muhammad
(SAW). Mwanawe Abdullah bin Zubayr akaja kuwa Sahaba aliesifika kwa ukweli na
uaminifu.
Asma ni miongoni mwa watu wa mwanzo kusilimu. Alikuwa ni
mtu wa kumi na nane kusilimu na baadaye alipewa jina la utani “Dhati
annitaqayn” , likimaanisha mwenye mikanda miwili kwa sababu baba yake na
Mtume (SAW) walifanya hijra pamoja. Alikuwa ni miongoni mwa watu wachache waliojua
mpango wa Hijra kwenda Madina, mpango huu ulikuwa siri kubwa kwani tayari
Maquraysh walishaazimia kumuua Mtume (SAW). Siku ya safari yao, ni yeye
aliyewaandalia chakula chao cha safari pamoja na maji kwa kuwa hakuwa na kitu
cha kufungia mikebe ya chakula na maji aliamua kutumia mkanda wake wa kiunoni
na hapo baba yake akamshauri aukate mara mbili na kupatikana jina maarufu la
(dhati annitaqayn).
Asma alikuwa miongoni mwa watu wa mwisho mwisho kufanya Hijra
na alifanya safari hii akiwa mja mzito. Hata hivyo safari hii ngumu pamoja na
hali yake ya uja uzito havikumzuia kutekeleza wajibu wake.
Walipokaribia Madina katika kijiji cha Quba alijifungua mtoto wa kiume
(Abdallah), waislam walifurahi na tukio hilo na kusema “Allah Akbar, Laa
Ilaha Ill allah” Alikuwa mtoto wa kwanza kuzaliwa na waliohajiri katika
mji wa Madina.
Asma alikuwa mkarimu na mweye busara kufikia hadi mwanawe
Abdullah kusema “Sijawahi kuona wanawake wawili walio wakarimu kushinda
shangazi yangu (Aisha) na mama yangu (Asma). Ukarimu wao ulikuwa
tofauti, shangazi hukusanya vitu mpaka akiona vinatosha kisha huvitoa
kuwasaidia wanaohitaji. Mama yangu yeye haweki kitu ndani hata cha
kutumia kesho”.
Licha ya baba yake kuwa tajiri, Asma alikuja kupata taabu baba
yake alipohamia Madina kwani hakuacha chochote kwa aila yake .Babu yake Abu
Quhafah (hakuwahi kusilimu) kusikia habari hii alikwenda nyumbani kwao na
kuwasikiliza, “Nasikia mwanangu hajaacha pesa yoyote ya matumizi na
amekukimbieni”. “Hapana babu” alijibu Asma, “mbona ametuachia pesa
nyingi tu” alimchukua babu yake (alikuwa kipofu) akampeleka pahala wanapoweka
pesa ambapo kwa ujanja aliweka changarawe na kuzifunika akamgusisha babu
yake, “ona kiasi gani baba ametuachia” Hakukubali kuchukua msaada
kutoka kwa kafiri hata akiwa ni damu yake mwenyewe.
Msimamo huu pia aliouonesha kwa mama yake Qutaylah pale
alipokuja kumtembelea Madina mama yake hakuwa muislamu na waliachana na baba
yake enzi za ujahiliya, alimletea mwanawe zawadi chungu nzima zikiwemo ngano,
samli na kadhalika. Asma alikataa kuzipokea na wala kumruhusu mama yake
kukanyaga nyumba yake, alimtumia mtu kwenda kwa bibi Aisha ili amuulize
kuhusu msimamo wake huu. Mtume akaagiza ampokee mama yake na apokee zawadi na
katika hali hii ndipo pale ilipoteremka aya ya nane na tisa Suuratul
Mumtahinah:
“Mwenyezi Mungu hakukatazeni kuwafanyia wema na uadilifu wale
ambao hawakukupigeni vita wala hawakukutoeni makwenu . Hakika M/Mungu
huwapenda wanaofanya uadilifu.Hakika M/Mungu anakukatazeni kufanya urafiki na
wale waliokupigeni vita na wakakutoeni makwenu na wakasaidia katika kufukuzwa
kwenu. Na wanaofanya hao marafiki basi hao ndio madhalimu”
Kama ilivyokuwa kwa waislamu waliohamia Madina maisha yalikuwa
ya taabu sana mwanzoni na hali hiyo alikuwa nayo bibi Asma na mumewe, mali
waliyokuwa nayo ni farasi mmoja waliyenunua, Bi Asma anasimulia.
“Nilikuwa nikimlisha farasi majani na maji na kumpuna,
nikisaga ngano kutengeneza unga lakini sikuwa mzuri katika kuoka mikate,
wanawake wa Kiansari walinipikia mikate, walikuwa wazuri sana. Nilikuwa
nikibeba ngano kutoka kwenye kikataa cha mume wangu alichopewa na Mutme
kulima kilikuwa na umbali wa farsakh tatu (kama kilometa nane hivi) kutoka
mjini. Siku moja wakati nnarudi huku nimebeba kizigo changu nikakutana
na Mtume (SAW) akiwa na masahaba, aliniita na kunitaka nipande kwenye ngamia
wake, sikujisikia vizuri kufuatana na Mtume hasa nikikumbuka kwamba mume
wangu ana wivu sana. Mtume (SAW) alilifahamu hilo na akaendelea na
safari yake”
Alipofika nyumbani akamhadithia mumewe na Zubeir akajibu,
“Nnaapa kwa jina la Mwenyezi Mungu kiachonikera na kunibughudhi ni wewe
kubeba ngano kuliko kupanda ngamia na Mtume Muhammad (SAW).”
Bi Asma na mumewe waliishi na kujituma mpaka hali yao ya
maisha ikainuka, waliishi kwa maelewano mazuri ingawa baadhi ya wakati mumewe
alikuwa mkali. Hivyo alikwenda kwa baba yake Abubakar kumlalamikia na
jibu lake, “Mwanangu jitahidi uwe na subira ikiwa mke atapata mume muadilifu
na (mume huyo) kufa bila ya mwanamke kuolewa na mume mwengine basi watakuwa
pamoja peponi”
Bwana Zubeir baadaye akabahatika na kuwa miongoni mwa matajiri
wakubwa miongoni mwa Masahaba, hata hivyo Bi Asma alihakikisha utajiri
haumuathiri na kutoka katika mstari na hata pale mwanawe mwengine Al-Mundhir
alipomletea zawadi ya kanzu ya gharama kutoka Iraq, wakati huo tayari
ameshakuwa kipofu basi aliishika shika kitambaa na kusema “Mrudishieni
mwenyewe” . Al-Mundhir hakufurahishwa na kauli hii na kumwambia mama yake
,“lakini mama si nyepesi hii inayoonyesha maungo.”
Bi Asma akajibu, “Inawezekena si nyepesi lakini inabana na
kuonesha (mpangilio wa) mwili”. Kuona hivyo Al-Mundhir akamnunulia
kanzu nyengine inayolingana na mahitaji yake.
Tukio la kihistoria ambalo halitokuwa rahisi kusahauliwa ni
pale Bi Asma alipokutana na mwanawe Abdullah kwa mara ya mwisho.
Abdullah alikuwa miongoni mwa waislam waliokuwa mstari wa
mbele kuchaguliwa Khalifa baada ya kufariki Yazid Bin Muawiya. Nchi za Misri,
Iraq, Hijaz (Saudia) na sehemu kubwa ya Syria zilimuunga mkono. Kabila
la Banu Ummayya, hawakuafiki uchaguzi huu na wakaanzisha vita wakiongozwa na
Hajjaj bin Yussuf Athaqafiy kuhakikisha ukhalifa unabaki kwao. Vita
vilipiganwa huku Abdullah ibn Zubair akipigana kwa ushujaa hata
hivyo wafuasi wake wengi walishindwa kuendelea na vita na kidogo kidogo walianza
kumwacha mkono. Kuona hivyo ikambidi akimbilie Al-kaaba kutafuta
himaya.
Wakati huo ndipo alipokwenda kwa mama yake ambaye tayari ni
mtu mzima na macho yake kutokuwa tena na nuru na kumwamkia, “Assalam Alaykum
warahamatullah wabarakatu mama” . Akajibiwa “Waalaykumu ssalaamu Abdallah” na
kumuuliza :
“Nini kimekuleta hapa huku vimondo vinateremka kama mvua
kwenye nyumba zetu, na majeshi ya Hajjaj yamewazunguka wanajeshi wako kwenye
Al-Kaaba?” Abdulla akasema, “Nimekuja kuomba ushauri”
Mama yake alishtushwa na kushangaa, “Ushauri wangu? Ehee !
kuhusu nini tena?” akauliza. Abdullah akasema “Watu tayari wamenitenga
kwa kumwogopa Hajjaj au kwa kudanganyika na ahadi alizowapa. Hata
watoto na familia yangu wamenikimbia, tuko kikundi kidogo cha watu ambao wapo
pamoja na mimi na hata wakisimama kidete kupigana labda wataweza kufanya
hivyo kwa saa au masaa mawili tu.
Wajumbe wa Banu Ummayya wanajaribu kuzungumza na mimi
wakiahidi kunipa chochote nikitakacho katika ulimwengu huu alimradi niweke
silaha chini na kumkubali Abdul-Malik ibn Marwan (Khalifa wanaemtaka Banu
Ummayya), “wewe unasemaje”.
Mama yake akamjibu, mwanangu! “Haya ni mambo yako, na wewe
mwenyewe unaelewa vizuri. Hata hivyo ikiwa unafikiri haya unayoyafanya
kwamba upo katika haki na unasimama kidhati kuusimamia ukweli, basi kakamaa
na endelea kupigana kama walivyopigana wafuasi wako na wakauwawa la kama
unaitaka dunia, utajiharibia mwenyewe pamoja na kuwaharibia wafuasi wako”.
Abdullah akamfahamisha mama yake, “hakuna shaka yoyote ila leo
mimi nitauwawa tu”. “Hilo ni bora zaidi kuliko kusalimu amri kwa Hajjaj
binafsi yako na kuwafanya madhalili wa Banu Ummayya wacheze na kichwa chako
(baada ya kuuwawa)” mama yake akamjibu.
“Mimi siogopi kufa ninachoogopa ni kuukata kata mwili wangu”.
“Hakuna kitu cha kuogopa mwanangu baada mauti, kumchuna ngozi,
hakumletei maumivu yoyote kondoo aliechinjwa ”.
Kusikia hivyo, Abdullah akawa na furaha na kumwambia mama yake
“Mama aliyerehemewa na kuwa na rehema busara zako, nimekuja kwako wakati huu
kusikiliza hayo niliyoyasikia, MwenyeziMungu ndiye atakuwa shahidi kwamba si
kusimama huku kwa kupata mambo ya kidunia na raha zake isipokuwa nikiwa na
hasira kwa ajili ya Mwenyezi Mungu, mipaka yake imevukwa. Na Inshaallah
ninakwenda kufanya lile litakalokuridhisha hivyo kama nikiuwawa usihuzunike
wala kusikitika bali niombee dua kwa Mwenyezi Mungu.”
“Nitasikikitia pale tu utakapouwawa pasipokuwa na haki”,
alisema mama yake.
“Ninakuhakikishia mama yangu, mwanao hakuwahi kuunga mkono
udhalimu kwa muislam na waliopata hifadhi ya waislam na kuishi
katika nchi za kiislam ilhali wao wenyewe si waislamu, wala kuunga mkono
jambo lolote lisilokua la haki, na ninasema haya si kwa kujitakasa, Mwenyezi
Mungu anajua kwamba nnasema haya kwa kuupa nguvu moyo wangu kuweza kusimama
kidete.”
“Alhamdulillah, ambaye amekupa moyo wa kuyafanya yale ambayo
ameyaridhia na yale ambayo nimeyaridhia mimi, njoo karibu yangu mwanangu
nisikie harufu ya mwili wako na kuugusa kwani buriani sidhani kama tutakutana
tena”
Abdullah akainama na kukumbatiana na mama yake akimiminiwa
mabusu, mikono ya mama yake ikaanza kumbana ghafla kuachia “nini umevaa?”
“Nguo zangu za chuma” alijibu Abdullah.
Mama yake akamwambia “Hizi mwanangu si nguo za mwenye kutaka
kufa shahidi zivue na uvae suruali kwani ukija kuuwawa utupu wako usije
kuonekana.”
Abdullah akavua zile nguo zake za kivita na kuvaa suruali na
kuanza kurudi Haram kuungana na wapiganaji wenzake haku akimsisitiza mama,
“Usinisahau kwa dua mama”
Akinyanyua mikono yake kuelekea mbinguni akaomba “Ewe Mola
wangu nnakuomba umrehemu na kumpa uwezo wa kusimama kwa muda mrefu na umpe
uwezo wa kuwa na kilio kikubwa usiku wakati watu wamelala.”
“Ewe Mola wangu nnakuomba umrehemu kwa njaa na kiu yake
aliyokuwa akiikabili katika safari zake za Makka na Madina ilhali amefunga”
“Ewe Mola wangu mpe rehma katika uadilifu wake kwa mama na
baba yake”
“Ewe Mola, ninamkabidhi katika kupigania dini yako na niko
radhi naye kwa lolote utakalomjaalia na umlipe kwa ajili yake, malipo ya wale
waliokuwa na subira na stahamala”
Ilipofika jioni, Abdullah alikwisha fariki na kufuatiwa na
mama yake aliyekufa siku kumi baada yake. Uzee haukumondolea hata kidogo
busara na hekima alizokuwa nazo.
|
Asmaa bint Abubakar- dhaati annitaqayn
Subscribe to:
Posts (Atom)