Je
inajuzu kwa mwanamke kuadhini na kukimu wakati wa kusali sala za fardhi au
jambo hili ni kwa wanaume tu?
Jawabu
Kwanza
ni vyema tufahamu lengo la adhana ni kutoa taarifa ya kuingia kwa wakati wa
sala na lengo la iqamah ni kujuulishwa kuanza kwa sala.
Pili
kwamba kila jambo ambalo ameamrishwa mwanamme katika sheria basi na mwanamke
nae pia ameamrishwa kama ilivyo haramu ikiharamishwa kwa mwanamme basi ni pia
kwa mwanamke isipokuwa kama kutakuwa na dalili iliyo wazi katika Quraan au
sunna inayoelezea kinyume cha hayo
Hivyo
katika ufafanuzi wa kina katika suala hili tutaangalia kauli tofauti za
maulamaa wa kizamani na wa karibuni kama ifuatavyo.
Katika
Maulamaa wa kizamani:
Ibn
hazm anasema katika kitabu chake cha Al Muhallah 1/167:
“Si
lazima kwa mwenye kusali peke yake kuadhini au kukimu lakini kama ataadhini na
kukimu basi ni vizuri”
Anasema
Ibn Qudaamah katika kitabu chake cha al- Mughniy 1/438:
“Wala
sijawahi kusikia mtu anaesema kinyume cha hayo.(yaani si lazima)”
Ahmed
Ibn Hanbal anasema : “wakifanya hakuna kosa na wasipofanya pia inajuzu”.
Kwa
upande wa madhehebu ya kiShaafiy wanasema: “Kukimu kunapendeza kwa wanawake
lakini si kuadhini”.
Kwenye
fataawa za karibuni
Llajnatul
Fataawah Daaimah 6/84 :
“Mwanamke
hajaamrishwa kuadhini au kukimu kwenye sala ikiwa atasali peke yake au hata
wakisali jamaa”.
Majmoo Fataawa wa Maqalaat Mutannawiat 10/356 sh Ibn Baaz
aliwahi kuulizwa suala hili na alisema :
“Wanawake hawajaamrishwa kuadhini au kukimu, jambo hili ni la
wanaume hivyo ni bora wasali bila ya adhana wala iqama.”
Sh. Ibn Uthaymin anasema (angalia fatwa –online):
“Wakifanya hivyo hakuna ubaya na wasipofanya pia hakuna ubaya kwa
sababu kuadhini na kukimu kumewajibishwa wanaume tu.”
Sh Albani anasema katika al-Haawee min Fataawa ash-Shaykh
al-Albaanee / 184 :
“Hakuna
tofauti katika hukumu za kisheria katika sala, funga, udhu, hijja na kadhalika.
Hivyo yale yote yaliyowajibishwa kwa mwanamme basi yamewajibishwa kwa mwanamke
mpaka kupatikane dalili ya kinyume cha hivyo. Kwa kutumia msingi huu hukumu ya
adhana na iqamah itabaki kuwa wajibu kwa wote mpaka kuthibitike vyenginevyo.”
Maulamaa
katika kufanya utafiti wa kina wanasema katika suala hili lipo jambo
linalolifanya hukmu hii isiwe wajibu kwa mwanamke . Kuadhini huwa kwa
sauti kubwa na wanawake hawatakiwi kunyanyua sauti zao na pia Kuna hadithi
iliyopokelewa na Asmaa binti Yazid inayosema:
“Wanawake
hawana adhana wala iqaama”
(al Mughniy 1/438)
Na
kuna riwaya iliyosimuliwa na al bayhaqiy inayosema hivyo hivyo kutoka kwa
Abdullah Ibn Umar (Allah awawie radhi yeye na baba yake)
Tuziangalie
hali zitazomkuta mwanamke:
|
Hali
|
Hukmu
|
1
|
Kuadhini
na kukimu kwenye kundi la wanaume pekee
|
Haijuzu
|
2
|
Kuadhini
na kukimu kwenye mchanganyiko wa wanaume na wanawake
|
Haijuzu
|
3
|
Kuadhini
na kukimu kwenye kundi la wanawake tu
|
Hakuna
ubaya
|
4
|
Kuadhini
na kukimu akisali peke yake
|
Hakuna
ubaya
|
5
|
Kukimu
tu bila ya kuadhini kwenye kundi la wanawake tu
|
mustahab(inapendeza)
|
6
|
Kukimu
tu bila ya kuadhini akisali peke yake
|
mustahab(inapendeza)
|
Hata
hivyo wanawake watakapoadhini watatakiwa waadhini kwa sauti itakayotosha
kusikilikana kwa wale waliopo miongoni mwa wanawake tu . Pia sala itakuwa
sahihi hata kama hapajaadhiniwa au kukimiwa kwa kufuata kauli za Maulamaa
takriban wote kwamba jambo hili halijawajibika kwa mwanamke.
Faida
Adhana
zinazoadhiniwa kwenye Computers au T.V au saa zinazoadhini; zote hazina athari
kwa muislamu kwamba ndio zimetosheleza . Lengo lake ni kujuulisha kuingia kwa
wakati tu .Kwa mtazamo wa kisheria adhana hizi hazichukui nafasi ya adhana ya
mwenye kutaka kusali. Muislamu atatakiwa aadhini mwenyewe kwani adhana ni ibada
yenye fadhila na ujira mkubwa na wala adhana hii haitokuwa badala ya adhana ya
kisheria .
Mtume
(Salla Allahu ‘Alayhi Wasallam) anasema:
و لو يعلم الناس ما في النداء والصف الأول ثم لم يجدوا إلا أن يستهموا
عليه لاستهمو عليه
متفق عليه
“Lau kama watu wangelijua yaliyomo ndani ya adhana na safu ya mwanzo
kisha hawakuwa na budi ila kuyapata huku wakipigana vikumbo juu ya hayo basi
wangelipigana vikumbo( kuyapata).”
Imesimuliwa na Bukhari na Muslim.
Na
kama mume na mke watasali jamaa nyumbani pamoja, mwenye haki ya kuadhini na
kukimu ni mume kwa sababu kwake hili jambo amewajibishwa na mwanamke
hakuwajibishwa.