'Amr ibn Jam'uh- hekima ilimsilimisha
Amr ni mmoja katika viongozi wa
Yathrib enzi za ujahiliya. Alikuwa mkuu wa Banu Salamah na alifahamika
sana kwa ukarimu.
Kila kiongozi wa mji alipewa hadhi
ya kuwa na sanamu nyumbani kwake. Siku hizo waliamini kwamba sanamu hilo
litamsaidia kwa kila atakakalolifanya. Kiongozi alitarajiwa kulitolea
kafara sanamu lake kwa siku maalumu na kuliomba msaada hasa wakati wa shida.
Sanamu la Amr liliitwa Manat. Alilichonga kwa ubao wa thamani na alitumia
muda wake mwingi, fedha na hadhari ya hali ya juu kulitunza na kulijaza
manukato ya gharama aina kwa aina.
Amr alikuwa na miaka sitini pale
uislam ulipoanza kuingia Yathrib. Nyumba hadi nyumba zilitambulishwa dini hii
mpya chini ya Mus-ab ibn Umayr alietumwa rasmi na Mtume (SAW) kabla ya Hijra.
Kupitia kwake Mus-ab, watoto watatu wa Amr, Muawadh, Muadh na Khallad wakaingia
uislam, mkewe Amr; Hindi naye pia akaingia uislam pamoja na wanawe na yote haya
yalitokea ndani ya nyumba yake bila ya Amr kujua nini kinaendelea.
Hindi aliona jinsi uislam ulivyokuwa
ukienea Yathrib na karibu viongozi wote walikwishasilimu isipokuwa mumewe na
baadhi ya watu wachache. Alimpenda mumewe na kuona fahari kubahatika kuwa
naye lakini aliingiwa na wasi wasi asije kufa katika ukafiri na hivyo kuingia
motoni Jahannam.
Na katika kipindi hicho hata Amr
mwenyewe hakuwa akijisikia. Aliogopa kuona wanawe wanatoka katika dini ya baba
na babu zao na kufuata mafundisho ya Musab ibn Umayr ambaye kwa muda mchache tu
ameweza kuwabadilisha watu kutoka kuabudu masanamu na kuingia katika dini ya
kiislam.
Siku hiyo Amr akamwambia mkewe:
“Jihadhari sana wanao wasikutane na
huyu mtu (akiamanisha Mus-ab) kabla hatujatangaza maoni yetu (kuhusu yeye).”
“Kusikia ni kutii, lakini hutaki
kumsikia mwano Muadh atakayoyasema kutoka kwa mtu huyu?” akajibu mkewe.
“Adhabu iwe juu yako! Huyu Muadh
tayari amekwisha badilika bila ya mimi kujua!”
Hindi alimuonea huruma mumewe ambaye
tayari ni mzee na kumwambia:
“Hata bado, lakini amewahi
kuhudhuria baadhi ya mikutano yake na amehifadhi baadhi ya alivyofundisha.”
Alijibu mkewe.
“Mwite aje hapa” Muadh akaja.
“Hebu nipe mfano wa anayolingania
huyu mtu”
Muadh akamsomea Suratul Fatiha.
Alipomaliza akasema Amr, “Ni maneno yaliyotimia na mazuri!” Akaendelea,
“Kila kitu anachosema ni kama hivi?”
Akajibiwa, “ndio baba sasa unasemaje
unataka kwenda kusilimu? Kwani watu wako wote tayari wameshafanya hivyo.
Alikaa kimya kwanza kwa muda, kisha
akasema;
“Sitofanya hivyo mpaka nimshauri
Manat na kumsikiliza akasemaje”
“Nini manat atasema baba? Ni kipande
cha mbao tu hicho. Hakiwezi kufikiri wala kusema.”
Baba akasema kwa hasira,
“Nimeshakuambia sitofanya chochote bila ya yeye!”
Baadaye, Amr akaenda kwa
manat. Ilikuwa ni ada ya wanaoabudu masanamu enzi hizo kumweka bibi kizee
nyuma ya sanamu wanapotaka kusema nalo. Bibi huyu kizee, walivyokuwa
wakiamini, atajibu kwa mujibu wa alivyoagizwa na sanamu hilo. Amr akasimama
kwa heshima na taadhima na kuanza kusema nalo kwa sauti ya chini ya unyenyekevu
huku akilijaza kila sifa.
“Ewe manat! bila ya shaka unamjua
huyu mpiga porojo alietumwa kwetu kutoka Makka ambaye anakutakia yote mabaya
wewe. Amekuja kutuzuia tusikuabudu. Mimi sitaki kwenda kwake na kula kiapo cha
utii licha ya maneno mazuri nilivyoyasikia kutoka kwake. Hivyo, nimekuja
kwako kwa ushauri. Tafadhali nisaidie.”
Hakupata jibu lolote kutoka kwa
manat. Amr akaendelea.
“Labda umekasirika lakini mpaka sasa
sijawahi kufanya jambo lolote kukudhuru……….. Basi usijali, nitakuacha mpaka
hasira zako zipungue.”
Wanawe walifahamu fika jinsi baba
yao alivyokuwa akimtegemea manat. Wakaona vipi imani yake ya kuabudu
masanamu ilivyoanza kuyumba, na kuona haja ya kumsaidia kuachana naye kabisa.
Usiku mmoja watoto wake wakiwa
pamoja na rafiki yao Muadh ibn Jabal walikwenda kwa manat. Walipofika
wakamchukua na kumtumbukiza shimoni. Wakarudi majumbani kwao bila ya mtu
mwengine kuelewa walichokifanya. Amr alipoamka asubuhi yake, kama kawaida
alikwenda kwa unyenyekevu kwa manat kutoa heshima zake: hakumkuta.
“Adhabu kali kwenu, nani
aliemshambulia mungu wetu jana usiku?” akauliza kwa hasira.
Hakuna aliyejibu. Akaanza
kulitafuta sanamu huku akiwa na hasira na ghadhabu kumjaa na kuapa kwa wale
waliotenda uovu huu. Akaja kuliona kichwa chini miguu juu ndani ya
shimo. Akaliosha na kulitia manukato na kulirudisha sehemu yake huku
akisema, “nikimjua aliyekufanya haya nitamuadhibu”
Siku iliyofuata wale vijana wakafanya
tena vile vile. Mzee wao nao akarudi kuliokota, kuliosha na kulitia
manukato. Mchezo huu ukaendelea kwa siku kadhaa mpaka siku moja Amr akaamua
kuweka upanga shingoni mwa sanamu na kuliambia:
“Ewe manat, sijui ni nani
anayekufanya hivi. Kama una nguvu zozote basi jikinge nafsi yako na uovu
huu, huu upanga ni wako.”
Wale vijana wakamsubiri mpaka Amr
amelala wakauondoa upanga shingoni na kulitupa kule kule shimoni.
Amr akaliona sanamu kichwa chini ila
upanga haukuonekana. Mwishowe akaamini kwamba sanamu halina nguvu yoyote
na wala halistahili kuabudiwa haukupita muda akasilimu. Akaonja utamu wa
imani kwa kuamini Mungu mmoja na kuingia na simanzi na huzuni kila anapokumbuka
muda wake alioupoteza kwenye shirk. Kuamini kwake hakukuwa na shaka yoyote
ndani na kujitoa yeye mwenyewe, utajiri wake na watoto wake kwa ajili ya
Mwenyezi Mungu na Mtume (SAW).
Upeo wa kujitolea kwake ulionekana
kwenye vita vya Uhud. Aliwaona wanawe watatu wakijiandaa wa ajili ya
vita. Akawatazama jinsi walivyojaa ari ya ima kufa wakiwa mashahidi au
kupata ushindi na radhi za Mwenyezi Mungu ikamuingia hamu ya kushiriki.
Akaazimia kutoka na kupigana jihadi chini ya bendera ya Mwenyezi Mungu (SW) na
Mtume (SAW) na vijana wake wakamwambia hapana. Tayari alikuwa mzee
sana na dhaifu.
“Baba, hakika Mwenyezi Mungu
ameshaondoa wajibu (huu wa jihadi) kwako, kwa nini uchukue jukumu tena,”
wakamwambia.
Mzee Amr akakasirika na akaenda moja
kwa moja mpaka kwa Mtume (SAW) kulalamika.
“Ewe mjumbe wa Mwenyezi Mungu,
wanangu wanataka kunikosesha huu msingi wa kheri wakidai mimi ni kizee na sina
nguvu tena, Wallahi ninataka kuipata pepo kwa njia hii hata kama ni mzee sana
na nguvu sinazo tena”
“Mwachieni, labda Mwenyezi
Mungu atamjaalia kuwa shahidi,” Mtume alisema.
Ilipofika wakati wa kwenda vitani,
Amr akamuaga mkewe kisha akaelekea kibla na kuomba.”
“Ewe Mola, nijaalie kuwa shahidi na
usinirudishe kwenye familia yangu bila ya kupata nililokuwa nikitaraji.”
Akatoka akiongozana na wanawe
watatu, pamoja na kundi kubwa la watu wa kabila lake, Banu Salamah.
Vita viliposhamiri, Amr alionekana
akienda huku na huko mstari wa mbele vitani, akiruka ruka kwa nguvu kwa mguu
wake mzima, mwengine alikuwa kiguru huku akisema kwa sauti kubwa:
“Nnatamani pepo, nnatamani pepo.”
Mwanawe Khallad alikuwa karibu naye
na wote wakapigana kwa ushujaa na ari wakimlinda Mtume (SAW) wakati wengine
walimtenga na kukimbilia ngawira. Baba na mwana walianguka na kufariki
wakipishana kwa muda mchache baina yao.