Abdullah
ibn 'Umar-mwambata wa Mtume (SAW)
Katika
mji wa Shaykhan, uliopo baina ya Madina na mlima Uhud, jeshi la waislam
wapatao elfu moja likiongozwa na Mtume Muhammad (SAW) lilisimama huku jua
likitua. Mtume (SAW) akateremka kutoka kwenye farasi wake, Sakb. Alivaa vazi
la kivita, kilemba kilichomzunguka kofia yake ya chuma, nguo ya chuma kifuani
na juu yake koti kubwa huku ala ya upanga wake ikining’inia.
Magharibi,
Bilal akaadhini na wakasali. Baada ya sala Mtume (SAW) akalipitia jeshi lake
na hapo kuwaona watoto wanane ambao licha ya umri wao kuwa mdogo walikuwa
tayari kushiriki katika vita. Miongoni mwao Usamah ibn Zaid na Abdullah
ibn Umar. Zaid alikuwa mtoto wa kumlea Mtume . Abdullah,baba
yake ni Umar Ibn Khattab. Wote walikuwa na miaka kumi na mitatu.
Mtume
(SAW) akatoa amri kwa watoto wote kurudi nyumbani kwao haraka ila wawili
ambao walionesha uwezo wa kupigana na hivyo kuruhusiwa kujumuika na jeshi.
Tokea
utotoni kwake, Abdullah alionesha hamu yake ya kujishughulisha na Mtume
(SAW). Alisilimu hata kabla ya kutimia miaka kumi na kufanya hijra
pamoja na baba yake Umar ibn Khattab na dada yake Hafsah. Alitaka kupigana
vita vya Badr kabla yake ila alirudishwa nyumbani.
Walipotimia
umri wa miaka kumi na mitano, yeye na Usamah waliruhusiwa kujiunga na jeshi
katika vita vya Khandak na si kwa ajili ya kuchimba Khandak bali hata
kupigana.
Tokea
kufanya Hijra mpaka kufariki miaka sabiini baadaye, Abdullah alipata
mafanikio katika kuutumikia uislamu na alisifika zaidi kwa kuwa na
elimu, uvumilivu na ukarimu, ucha mungu, uadilifu na kuwa imara katika
kufanya ibada.
Alijifunza
mengi kutoka kwa baba yake na wote walibahatika kwa kuwa karibu na Mtume
Muhammad (SAW) na hivyo kufaidika kielimu kutoka kwa mwalimu wa walimu.
Huziangalia kauli za Mtume (SAW) kwa vizuri na kuyatizama matendo yake kwa
kituo katika hali tofauti na yeye mwenyewe kuyatekeleza kwa moyo na kwa
mujibu wa alivyomuona Mtume Muhammad (SAW).
Kwa
mfano akimuona Mtume (SAW) amesali katika sehemu fulani, basi na yeye atasali
katika sehemu hiyo hiyo. Akimuona anaomba dua huku kasimama na yeye atafanya
hivyo hivyo. Akiwa safarini akimuona Mtume (SAW) ameshuka kwenye ngamia
wake sehemu na kusali rakaa mbili na yeye akibahatika kupita njia hiyo
atasimama sehemu hiyo na kusali.
Ilitokea
siku moja Makka, ngamia wa Mtume (SAW) alizunguka mizunguko miwili kabla
Mtume (SAW) hajashuka na kusali rakaa mbili. Inawezekana ngamia yule alifanya
tu kitendo kile bila ya kukusudia lakini kwa Abdullah alipobahatika
kupita sehemu ile naye pia alimfanya ngamia wake azunguke mizunguko miwili
kabla ya kumuinamisha na kushuka na kisha kusali rakaa mbili kama alivyofanya
Mtume (SAW).
Bibi
Aisha (RA) alimuona Abdullah akimfuatilia sana Mtume Muhammad (SAW) nyendo
zake na kusema,“Hakuna mtu mwengine yoyote aliyekuwa akifuata nyendo za Mtume
(SAW) kwa kila sehemu anazoteremka (kipando chake) kama Ibn Umar.
Licha
ya kuwa karibu sana na Mtume (SAW), Abdullah alichukua tahadhari sana kufika
kuogopa, kusimulia hadithi au maneno ya Mtume (SAW). Husimulia tu pale
ambapo ana uhakika wa kukumbuka kila neno alilolitamka. Hali kadhalika
alikuwa akichunga na kusita kutoa fatwa.
Aliwahi
kuulizwa hukumu ya jambo fulani na kujibu, “sijui hilo unalouliza” .Yule mtu
alipoondoka Abdullah akapiga viganja vyake na kujisemea, “Mtoto wa Umar
ameulizwa kwa jambo asilolijua na kusema sijui!”
Kutokana
na msimamo wake huu hakuwa tayari kuwa kadhi licha ya kuwa na sifa
zote. Alipewa nafasi hii na Uthman ibn Affan na kukataa. Sababu haikuwa
kuidharau bali ni hofu yake katika kukosea mambo yanayohusu uislam. Uthman
alikubaliana na Abdullah asitangaze hadharani msimamo wake huu isije masahaba
wengine nao pia ambao tayari wanaifanya amali hii nao kukataa.
Abdullah
aliwahi kutajwa kama “ndugu wa usiku” kwani alikuwa akikesha usiku akisali
akiomba dua huku akilia na kusoma Quran kutafuta msamaha na maghfira kutoka
kwa Mwenyezi Mungu (SW). Siku moja Mtume (SAW) alimwambia dada yake
Hafsa, “Mtazame mtu alierehemewa, Abdullah, akiendelea kusimama usiku basi
atarehemewa zaidi.”
Tokea
siku hiyo Abdullah aliendelea kusimama usiku kwa ajili ya ibada bila ya
kuacha iwe safarini au nyumbani. Ubayd ibn Umayr anasimulia siku moja
ziliposomwa aya za Quran Suraatu Nnisaa/ 41-42 kwa Abdullah :
“Basi
itakuaje pindi tukiwaletea kutoka kila umma shahidi. Na tukakuleta wewe
kuwa shahidi wa hawa? Siku hiyo waliokufuru na wakamuasi Mtume watatamani
ardhi isawazishwe juu yao. Wala hawataweza kumficha M/Mungu neno lolote”
Abdullah
alitokwa na machozi baada ya kuzisikiliza, mpaka ndevu zake zikawa chapa
chapa kwa machozi. Na siku moja alikuwa amekaa na wenzake na akasoma suratul
Mutafiffin /1-3:
“Ole
wao hao wapunjao. Ambao wanapojipimia kwa watu hudai watimiziwe. Na wao
wanapowapimia watu kwa kipimo au mizani hupunguza…..
Alipofika
hapa akawa anarudia na kuirudia huku akilia mpaka kufikia kupoteza fahamu.
Ucha
mungu, ukarimu na kuwa mtu wa kawaida asiye na makubwa ni sifa ambazo
zilimfanya aheshimike mbele ya masahaba na wale waliokuja baada yao
Tabiin. Alitoa alichonacho bila ya kinyongo wala kuwa na khiana hata
kwamba yeye mwenyewe angekuwa muhitaji.
Alikuwa
mfanyabiashara aliyefanikiwa sana katika biashara zake na muaminifu katika maisha
yake yote. Pamoja na haya pia alikuwa akipata ruzuku kutoka Baytul Maal
ambayo pia alikuwa akiitumia kwa maskini na wasiokuwa na uwezo. Ayyub
ibn Wail ar-Rasi anatukumbusha tukio moja la ukarimu wa Abdullah.
Siku
moja alipewa Abdullah ruzuku yake ya Dirham elfu nne pamoja na blanketi la
mahameli. Siku iliyofuata Ayyub alimuona Abdullah sokoni anakopa chakula cha
ngamia wake. Alikwenda kwa familia yake na kuuliza, “ kwani Abu Abdul-Rahmman
(yaani Abdullah) hakupata Dirham elfu nne na Blanket la mahameli jana?
Akajibiwa, “kweli kapata”
“Mbona
leo nimemuona sokoni ananunua chakula cha ngamia wake wala hana pesa za
kulipa? Aliendelea kuuliza Ayyub.
Akajibiwa,
“kabla hata usiku wa jana haujaingia amezitoa zote halafu akatoka na
kujitanda blanketi mabegani, aliporudi hata hilo hakuwa nalo. Tulipomuuliza
akasema amempa mtu mmoja masikini”.
Abdullah,
licha kuwa mkarimu pia alikuwa akihimiza waislam kuwasaidia mayatima,
masikini na wanaohitaji. Mara nyingi akila hula pamoja na mayatima na
masikini. Alikuwa akiwakaripia watoto wake kwa kuwadharau masikini na
kuwapapatikia matajiri. Aliwahi kuwaasa,
“Mnawaalika
matajiri na kuwatelekeza masikini.”
Kwa
Abdullah, utajiri ulikuwa kama utumwa na wala si ubwana. Ni njia tu ya
kujipatia mahitaji muhimu na wal si kujifaharisha. Kuishi maisha ya kama mtu
wa kawaida asiyependa makuu kulimsaidia katika msimamo wake huu na
alipoletewa zawadi ya kanzu ya fahari na rafiki yake kutoka Khurasan na
kumwambia, “Nimekuletea hii kanzu toka Khurasan, nnaamini itakuletea utulivu
machoni mwako na ningelikushauri uvue hizo nguo zilizochoka na uvae hii kanzu
nzuri”
“Hebu
nioneshe!, alipoona na kuigusa akauliza, “si hariri hii?”
Akajibiwa,
“Hapana”
Abdullah kidogo alionekana kufurahishwa lakini ghafla aliisukuma huko ile kanzu na kusema,
“Hapana
nnaichelea nafsi yangu, nina khofu isije ikanitia kiburi na majivuno na
Mwenyezi Mungu (SW) hapendi watu wenye kujivuna na jeuri.”
Maymun
ibn Mahram anasimulia kisa hiki:
“Nilingia
nyumbani kwa ibn Umar na nikajaribu kuvitia thamani vilivyomo ndani ya nyumba
yake, ikiwa ni pamoja na kitanda, shuka, zulia na kila kilichomo nikavikisia
havifikii hata Dirham mia moja.”
Na
hii sio kwamba Abdullah ibn Umar alikuwa masikini , bila ya shaka alikuwa
tajiri na si kwa kuwa alikuwa muhitaji kwani bila shaka alikuwa mkarimu
laysal Qiyaas!
|
Abdullah ibn 'Umar-mwambata wa Mtume (SAW)
Subscribe to:
Posts (Atom)