Kutoka katika kitabu
MAISHA YA MASAHABA
صور من حياة الصحابة
Kimefasiriwa na Ustaadh Talib Juma
Alikuwa Al Hussein ibn Salaam mmoja wa wanazuoni wakubwa wa
kiyahudi katika Madina. Licha ya khitilafu za mila na dini mbali mbali, alikuwa
ni mwenye kutukuzwa na kuheshimiwa.
Alijulikana
baina ya watu kwa uchamungu wake na akisifikana kwa msimamo madhubuti na
ukweli. Alikuwa ni mwenye kuishi maisha ya utulivu na wakati huo huo ni mwenye
msimamo na mwenye manufaa kwa wengine.
Aliugawa
wakati wake sehemu tatu. Sehemu moja ndani ya sinagogi[i]
kwa ajili ya mawaidha na ibada. Sehemu ya pili kwenye shamba lake
akishughulikia mitende, kupalilia na kupandishia. Sehemu ya tatu ni mutalaa
(kuipitia) kwenye Tauraat kwa kujiongezea elimu.
Kila
anaposoma Tauraat, husimama muda mrefu kwenye habari ambazo zinabashiria
kudhihiri Nabii katika mji wa Makka, atakaekuja kukamilisha risala za
Manabii waliopita na kuwa ni Nabii wa mwisho na risala ya mwisho. Alitafuta
wasifu wa Nabii huyu mtarajiwa na alama zake na akazidi furaha kwani alijua
kwamba atahama mji atakaoteremshwa na kuhamia Madina akiwa ni Muhajiri na
kubakia hapa.
Kila
anaposoma habari hizi, hisia kumpitia moyoni hutamani kwa Allah Subhaanahu
Wata’ala amzidishie umri mpaka adiriki kuja kwa Nabii mtarajiwa na
afurahie kukutana nae na awe wa mwanzo kumfuata.
Allah
Subhaanahu Wata’ala aliijibu du’aa yake na akamcheleweshea ajali (kifo) yake
mpaka kuja kwa Mtume huyu wa uongofu na rehema. Na akaandikiwa hadhi ya
kukutana nae na kuwa pamoja nae na akaamini haki ambayo ameteremshwa nayo.
Hebu
na tumuachie Al Hussein mazungumzo atusimulie kisa cha kusilimu kwake. Hakika
yeye ni mbora wa kukisimulia. Anasema:
“Niliposikia
kudhihiri Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) nikatoka kutafuta jina na nasaba
yake na sifa zake na wakati na mahala alipoteremshwa na kulinganisha na yale
yaliyoandikwa katika vitabu vyetu. Mpaka pale nilipothibitisha ukweli wa
da’awah yake, nikazificha habari hizo kuwaambia mayahudi na nikaufunga ulimi
wangu na kutokusema lolote lile.
Alipofika
Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) Qubaa. watu walitujia na kututangazia kuja
kwake, na wakati huo nilikuwa kileleni mwa mtende nikiutengeneza.
Wakati
huo shangazi yangu, Khalida bint Al Haarith amekaa chini ya mti.
Niliposikia habari nilisema kwa kelele; “Allahu Akbar!” Akasema; ‘Hasara yako, wallahi
ungelisikia kuja kwa Mussa ibn ‘Imraan usingelifanya hivyo.’
Nikamwambia;
‘ Ewe shangazi! hakika huyu ni ndugu wa Mussa ibn ‘Imraan yuko katika dini yake
na ameletwa na lile aliloletewa yeye!’ Akanyamaza na kisha akasema; ‘Je huyu ni
yule Mtume ambae mliyekuwa mkituambia kuwa atakuja kusadikisha na kukamilisha
risala ya waliopita?.’Nikamwambia; ‘Ndiyo’ Akasema; ‘Kwa hivyo nini cha
kufanya?’
Nikatoka
hapo hapo kwenda kwa Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) nikakuta watu
wamezongea mlangoni pake. Nikajaribu kujisogeza mpaka nikawa karibu nae. Na la
mwanzo kulisikia kutoka kwake ni kauli yake: ‘Enyi
watu salimianeni na mpeane chakula na msali usiku watu wakiwa wamelala,
mtaingia peponi kwa salama’. (Hadithi)
Nikawa
najaribu kumjaza machoni mwangu na kumsoma mpaka nikawa na hakika kwamba si mtu
muongo. Nikasogea na kutoa shahada.
Akaniangalia
na kuniuliza; ‘Jina lako nani?’
Nikamwambia
‘Al Hussein ibn Salaam’
Akasema;
‘Bali ni Abdullah ibn Salaam.’
Nikasema;
‘Naam Abdullah ibn Salaam. Hakika yule aliyekuleta kwa haki, sitopenda mimi
kuwa na jina zaidi ya hili ulilonipa baada ya leo’.
Halafu
nikaondoka na kurudi nyumbani na kuwalingania watoto wangu, mke wangu na jamaa
zangu katika Uislamu na wote wakasilimu pamoja na shangazi yangu Khalida na
alikuwa ni kikongwe mtu mzima.
Halafu
nikawaambia; ‘Ficheni kwanza kusilimu kwenu dhidi ya mayahudi mpaka nikupeni
idhini…’ Wakasema; ‘Sawa’ Kisha nikarudi tena kwa Mtume (Sallallahu ‘Alayhi
Wasallam) na kumwambia; ‘Ewe mjumbe wa Allah! Hakika mayahudi ni watu waovu na
waongo, nami napenda uwaite viongozi wao mbele yako, na unifiche wasinione
nyumbani mwako halafu uwaulize kuhusiana na hadhi na cheo changu kwao, kabla
hawajajua uislam wangu. Halafu uwalinganie Uislamu. Kwani wakijua kusilimu
kwangu, watanitia dosari na ila na kila upungufu na hata kunipiga vita’.
Mtume
(Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) akanificha ndani ya moja ya nyumba zake. Halafu
akawaita na kuwalingania Uislamu na kuwapendekezeshea imani na akawakumbusha
kwa yale wanayoyajua kuhusiana nae kama ilivyo ndani ya vitabu vyao. Wakawa
wanajadiliana nae kwa kupinga na kubatilisha haki, nami nasikia.
Mtume
alipoona hawataki kusilimu akawauliza ‘Al-Hussein ibn Salaam ni mwenye hadhi
gani kwenu?’ Wakasema; “Ni bwana wetu, mtoto wa mabwana zetu. Mwanachuoni wetu
na mtoto wa wanachuoni wetu’.
Akasema;
‘Je mnaonaje, ikiwa atasilimu nanyi mtasilimu?’ Wakasema ‘Mwenyezi Mungu
amuepushe na hilo na hawezi kusilimu’. Hapo nikawachomozea na kuwaambia; ‘Enyi
mayahudi muogopeni Allah na fuateni aliyokuja nayo Muhammad’
‘Wallahi
hakika mnatambua kwamba yeye ni Mtume wa Allah na mnamkuta ameandikwa ndani ya
vitabu vyenu ndani ya Tauraat kwa majina na sifa zake nami nashudhudia kwamba
hakika yeye ni Mtume wa Allah na namuamini na kumsadikisha na namtambua
(rasmi)’.
Wakasema;
‘Umuongo wewe. Wallahi wewe umuovu wetu na mtoto wa watu waovu kabisa na jahili
wewe ni mtoto wa majahili wetu’. Hawakuacha aibu ila walimnasibisha nayo!
Nikamwambia
Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) ‘Je sikukwambia hayo hakika mayahudi ni
watu waongo na waovu? Na ni watu wa khiyana na uchafu?’.”
Abdallah
ibn Salaam aliupokea vyema Uislamu kama vile mwenye kiu ya maji aonapo
chemchem. Akajawa na Quraan na ulimi wake ukawa daima umajamaji kwa aya zake
zilizo bayana na wazi.
Daima
akawa pembeni mwa Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) mithili ya ya mtu na
kivuli chake. Na akanadhiria kuipata pepo mpaka Mtume (Sallallahu ‘Alayhi
Wasallam) akambashiria. Na habari za bishara hiyo zikaenea baina ya masahaba.
Katika bishara hiyo kuna kisa alichokisimulia alichokipokea Qays ibn ‘Ubaadah
na wengineo.
Anasema
mpokezi: “Nilikuwa nimekaa katika majlis za elimu ndani ya msikiti wa Mtume
(Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) Madina. Na mlikuwa na mtu mzima ambae nafsi
zinapenda kuwa nae na nyoyo zinafurahiwa nae. Akawa anazungumza na watu maneno
matamu yenye athari aliposimama watu wakasema; ‘Mkitaka kumuona mtu wa peponi
basi mtizame huyu’
Nikauliza;
‘Nani’? Wakasema; ‘Abdullah ibn Salaam’ Nikasema ndani ya nafsi yangu
wallahi nitamfuata. Akatoka hadi kufikia nje ya Madina halafu akaingia
nyumbani mwake. Nikaomba ruhusa akaniruhusu akasema; ‘Unashida gani ndugu
yangu?’ Nikamwambia; ‘Nimesikia watu wanakuzungumza wakati ulipotoka msikitini
wakisema; Anaependa kumuona mtu wa peponi basi na wamtazame huyu hapa’
Nikakufuata
ili nipate habari zako nipate kujua vipi watu wamejua kwamba wewe ni
miongoni mwa watu wa peponi. Akasema; ‘Allah ndie mjuzi wa watu wa peponi ewe
kijana wangu’ Nikamwambia; ‘Ndio. Lakini lazima kwa waliyoyasema kuna sababu’
Akasema; ‘Basi nitakusimulia sababu zake.’
Nikasema;
‘Nisimulie Allah akulipe kheri’ Akasema; ‘Wakati nilikuwa nimelala usiku mmoja
enzi za Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam), alinijia mtu na kuniambia, amka
nikaamka, akanishika mkono nikajikuta nipo njiani ninaelekea kushoto nikataka
kufuata akaniambia, iache siyo njia yako hiyo’.
Nikatazama
tena nikaona kuna njia safi kuliani akaniambia; ‘Sasa hiyo ifuate’ Nikaifuata
mpaka nikafika kwenye bustani iliyo pana na mandhari nzuri ya kupendeza na
ujani uliokolea. Katikati yake palikuwa na nguzo ya chuma refu iliyochomekwa
ardhini na kumalizika mbinguni. Na mwisho (juu) kuna duara ya dhahabu,
Akaniambia; ‘kweya (panda)’ Nikamwambia; ‘Siwezi’
Akaja
mtumishi akanisaidia na nikaanza kukweya hadi kufikia kwenye kiduara cha
dhahabu na kukishika kwa mikono yote miwili nikabakia nimekishikilia hadi
asubuhi.
Mchana
wake nikamwendea Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) na kumsimulia ndoto
yangu na Mtume (Sallallahu ‘Alayhi Wasallam) akasema: ‘Ama njia ya
kushoto uliyoiona hiyo ni njia ya watu wa kushoto, watu wa motoni, Ama njia ya
kulia uliyoiona ni njia ya watu wa kulia, watu wa peponi. Ama bustani ambayo
ilikushughulisha kwa mandhari yake nzuri ya kupendeza huo ni Uislamu. Ama nguzo
ambayo imo katikati ni kamba madhubuti (‘Urwatul Wuthqaa) nawe utabaki
umeshikamana nayo mpaka kufa.